Ngày 13/06/2019 Quốc hội ban hành Luật quản lý thuế mới số 38/2019/QH14. Trong đó có nhiều điểm mới về đại lý thuế được ban hành. Nhằm mở rộng cơ hội, nâng cao chất lượng dịch vụ của đại lý thuế cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ trong công tác kế toán của mình.
>> Click xem: Khóa ôn thi chứng chỉ đại lý thuế sát đề thi.
Từ ngày 01/07/2020 Luật Quản lý thuế 2019 bắt đầu có hiệu lực, theo đó đại lý thuế được mở rộng phạm vi hoạt động của mình.
Cụ thể, khác với trước đây đại lý thuế chỉ được phép hoạt động các dịch dịch vụ làm thủ tục về thuế (như kê khai, đăng ký, quyết toán thuế…) thì nay điểm mới về đại lý thuế đó là được cung cấp dịch vụ kế toán cho các doanh nghiệp siêu nhỏ.
XEM THÊM:
>> Hệ thống tài khoản kế toán doanh nghiệp siêu nhỏ.
>> Cách lập BCTC đối với doanh nghiệp siêu nhỏ.
Tiêu chí xác định doanh nghiệp siêu nhỏ được tóm tắt như sau:
Điều kiện để đại lý thuế được cung cấp dịch vụ kế toán cho các doanh nghiệp siêu nhỏ. Đó là đại lý thuế phải có ít nhất một nhân viên có chứng chỉ kế toán viên.
>> Xem chi tiết: Những điều cần biết về kỳ thi chứng chỉ kế toán.
Việc cho phép đại lý thuế được cung cấp dịch vụ kế toán được đánh giá là một động thái tích cực. Ngoài việc mở rộng phạm vi hoạt động của đại lý thuế thì bên cạnh đó các doanh nghiệp siêu nhỏ có cơ hội để lựa chọn dịch vụ đại lý thuế chuyên nghiệp.
Đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, cụ thể:
- Tiết kiệm được chi phí thuê nhân sự kế toán.
- Đảm bảo độ tin cậy, hạn chế các rủi ro trong việc thuê các tổ chức không được cấp chứng chỉ hành nghề kế toán.
- Mặt khác còn tạo cơ hội cho các hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp mới khởi nghiệp được tiếp cận với đại lý thuế một cách dễ dàng hơn.
Đi đôi với quyền lợi, cơ hội thì điểm mới về đại lý thuế là phải chịu những thách thức lớn hơn đó là ngày càng phải nâng cao chất lượng dịch vụ của mình.
Luật quản lý thuế năm 2019 yêu cầu cao hơn về chất lượng nhân viên đại lý thuế. Đó là:
– Nâng cao điều kiện dự thi chứng chỉ đại lý thuế.
Trước đây, ngoài việc đảm bảo về năng lực hành vi dân sự, lý lịch rõ ràng thì cần:
- Có tối thiểu 2 năm (24 tháng) kinh nghiệm làm việc thực tế trở lên ở lĩnh vực tài chính, kinh tế, kế toán, ….
- Có bằng cao đẳng trở lên thuộc các chuyên ngành theo quy định.
Nhưng Luật mới ban hành thì thí sinh phải có trình độ đại học trở lên và có thời gian công tác thực tế tối thiểu 36 tháng kể từ ngày tốt nghiệp.
– Nhân viên đại lý thuế phải tham gia chương trình bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ hàng năm theo quy định của Bộ Tài chính.
Trên đây là Những điểm mới về đại lý thuế từ năm 2020. Ta thấy, Nhà nước đang từng bước nâng cao vai trò của đại lý thuế trong nền kinh tế thị trường, tạo thuận lợi cho người nộp thuế góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý thuế.
Tham khảo:
>> Kinh nghiệm ôn thi chứng chỉ đại lý thuế hiệu quả.
>> Tài liệu ôn thi đại lý thuế.